ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

อย่าเข้าใจผิด! มุสลิม ไม่ใช่ “แขก” แต่คือทุกคนที่นับถือ “ศาสนาอิสลาม”

มุสลิม ไม่ใช่ “แขก” อย่าเข้าใจผิด!

คนไทยบางคนยังเข้าใจ ผิด คิด หรือ เหมารวม ว่า” แขก” คือ มุสลิม พูดไปพูดมา คนมุสลิม คือ ” แขก “และ”แขก”ไม่ใช่คนไทย

อิสลามไม่ใช่ ชาติพันธุ์หรือ เชื้อชาติ เช่น ไทย, ลาว,จีน, ฝรั่ง, แขก,นิโกร เพราะ “แขก”นั้นมีหลายศาสนาเหลือเกิน
โดยเฉพาะใน อินเดีย, เนปาล, ศรีลังกา

ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่นับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซิกข์ เชน และพุทธ

ส่วนคนที่นับถือศาสนา “อิสลาม” เราเรียกว่า “มุสลิม”คนไทยที่นับถือศาสนาอิสลามเราจึงเรียกเขาว่า ไทยมุสลิม

แต่มุสลิมบางคน ยังใช้คำว่า”แขก” อยู่อย่างเข้าใจผิด เช่น พูด”แขก”ได้มั้ย(หมายถึงพูดมาลายูได้มั้ย) เข้า “แขก” หรือยัง(หมายถึงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) หรือการสั่งสอนลูกหลาน เช่น เราเป็น”แขก” กินหมูไม่ได้นะ

บางคนไปไกลขนาดหนัก เมื่อมีคนพูดว่า เราเป็นคนไทย เราไม่ใช่”แขก ” ถึงกับออกอาการ ให้กล่าวกาลีมะห์ใหม่ ไปไกลถึงขนาดกลัวว่าจะสิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม

ตามความจริงแล้ว แขกคือ เผ่าพันธุ์หนึ่ง เช่นเดียวกับ มาลายู อาหรับ เติร์ก ฝรั่ง จีน นิโกร หากเรานำ คำว่า”แขก”มาบวกกับอีกชื่อเผ่าพันธุ์หนึ่ง มันก็หมายถึง 2 เผ่าพันธุ์นั่นเอง มันไม่ได้หมายถึงอิสลามแต่อย่างใด อย่างเช่น เจ็กแขก(เพื่อให้ความหมายว่าจีนมุสลิม) แต่ในความเป็นจริงแล้วคือ 2 เผ่าพันธุ์ (จีน+อินเดีย) หรือ แขกอาหรับ (อินเดีย+อาหรับ) หรือ แขกฝรั่ง(แขกขาว) (อินเดีย+ยุโรป) หรือ แขกมาลายู (อินเดีย+มาลายู)

คำว่า”แขก” จะถูกกล่าวถึง และให้เกียรติ ยกย่อง หาก”แขก”คนนั้นมา มาเป็น”แขกในงาน หรือแขกในพิธี แขกผู้ทรงเกียรติ แขกบ้านแขกเมือง” ถึงกับมีการต้อนรับ”แขก”อย่างดี อาหารชั้นเยี่ยม ห้องพักหรู

แต่คำว่า “แขก” นี้ จะถูกแบ่งแยกทันที ถูกลดเกรด ลดความสำคัญ หากให้ความหมายถึง ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ตั้งแต่ในชั้นเรียน กิจกรรมในโรงเรียน ในโรงอาหาร ในร้านค้า ในตลาด จะถูกมองด้วยสายตาที่แตกต่างกันกับ”แขก” ที่กล่าวถึงด้านบน

ควรจะถึงเวลาได้แล้ว ที่จะยกเลิกการยัดเยียดความเป็น”แขก” ให้กับคนมุสลิม เพราะเราไม่ได้รับประทานเป็นแต่ ข้าวหมกไก่ ซุปหางวัว หรือโรตีน้ำแกงเท่านั้น!! อัชช่า เฮ..

Chawkuay Dada